สิงคโปร์ น่าทึ่ง
โดย ไตรรงค์.เน็ต

ตอนที่ 1 สวัสดีสิงคโปร์

เนื่องจากพาสปอร์ตราชการ เราจึงมีทางช่องทางพิเศษอำนวยความสะดวก ทำให้ไวขึ้นไม่ต้องรอคิวนาน ได้มีเวลาแวะชมสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ในสุวรรณภูมิ (1) สวยมาก แนะนำเลยใครมาอย่าลืมแวะชม จากนั้นดูสินค้าปลอดภาษีกันพักใหญ่  เราไปขึ้นเครื่องกันเลยนะครับ เพื่อความรวดเร็วในการทัวร์ครั้งนี้ รูปเล็กๆ นี้เป็นตัวอย่างที่สามารถคลิกดูภาพใหญ่ได้ทุกรูปครับ

(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)

ขึ้นมาสักไม่กี่นาที ก็ออกจากอ่าวไทย (2) เมื่อเครื่องบินสู่ระดับสูงสุด กัปตันก็แนะนำตัวและขอบคุณ เมื่อขึ้นระดับประมาณ 12,700 เมตร (12.7 กม) เป็นความสูงเฉลี่ยของการบินเครื่องบินเที่ยวนี้นี้ มีอาหารมาเสริฟให้เลือกสามอย่าง ผมเลือกอันนี้ เป็นไส้กรอกเนื้อ (4) อร่อยดีครับ รสชาติฝรั่งหน่อย แต่ก็ไม่จืด สายการบินระหว่างประเทศเราสามารถขอเครื่องดื่มหลายอย่างรวมทั้งไวน์ เบียร์ ได้ด้วย เนื่องจากมาสายการบินไทย เลยขอได้โดยไม่ต้องมีปัญหาเรื่องภาษา ซึ่งผมพอพูดอังกฤษได้ได้แต่ภาษาไทยจะดีกว่ามาก อิอิ ผมของเพิ่มโค้กเย็นๆ กาแฟ และชาด้วย ขอได้เรื่อยๆ ผมขอที่นั่งริมหน้าต่าง เพราะชอบถ่ายรูปท้องฟ้าสวยๆ (5) การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า เท่านั้นเอง ถึงสนามบิน Changi (7) กันแล้วครับ

(M) (8) (9) (10) (11)

การมาสิงคโปร์ครั้งนี้ ไม่ได้จ้างไกด์ เพราะเป็นการมาประชุม และดูงานเพียง 4 วัน เราหา แผนที่กันก่อน ตัวอย่างโต๊ะ/ตู้ ที่สามารถหยิบโบรชัวร์ฟรี! แผนที่ฟรี! (8) เพื่อนๆ อาจสงสัย ทำไมไม่ใช้สมาร์ทโฟน สิงคโปร์เป็นประเทศที่ไวไฟ ครอบคลุมทั่วเกาะ และที่โรงแรมก็มีไวไฟ (เขียนว่าไวไฟ นิยมอ่านว่า วายฟาย) ฟรีให้ด้วย และคิดว่าคงไม่ใช้โทรศัพท์ เราอัพสเตตัส เข้าเฟสเข้าไลน์ ที่โรงแรมได้ เพื่อนๆ ที่คิดว่าต้องใช้สามารถซื้อซิมเพื่อใช้สัญญาณโทรศัพท์พร้อมไวไฟได้ตามร้านทั่วไปได้ครับ หรือซื้อเหมาจากกรุงเทพได้ ดังนี้ เรามีแผนที่ติดไว้คนละแผ่น กันหลง ซึ่งก็ไม่น่ากลัวเรื่องหลง มีแผนที่ทั่วไปตามแหล่งท่องเที่ยว และถามใครก็ได้ มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกทั่วเกาะ ทุกคนในสิงคโปร์สามารถพูดได้ 4 ภาษา จีน(จีนฮกเกี้ยน และจีนกลาง) อังกฤษ มาเลย์ ทมิฬ(อินเดีย) เนื่องจากมีชาติพันธุ์มากมายจึงถูกกำหนดให้เป็นภาษาราชการทั้ง 4 และให้มาเลย์เป็นภาษาประจำชาติ ทุกคนต้องเรียนตั้งแต่ในโรงเรียนอนุบาล ออกมารับกระเป๋าผ่านพิธีทางการเข้าเมืองแล้ว เราไปหาเคาเตอร์ที่จัดหาแท็กซี่ เพื่อสอบถามราคา และตกลงจ้างรถแท็กซี่ขนาดใหญ่ เพื่อไปโรงแรมพร้อมกัน ตามแผมที่ (M) จากสนามบินมาโรงแรม เป็นการจ้างเหมา ดังนั้นจะออกนอกเส้นทางบ้างก็ไม่ต้องเพิ่มราคา ไม่ต้องเพิ่มทิป รวมหมดแล้ว และสิงคโปร์ไม่นิยมให้ทิป ต้องระวัง เพราะอาจกลายเป็นการดูถูกได้ หากจะทิปต้องดูให้ดีก่อน คนขับรถเป็นรถบ้านที่เข้าร่วมโครงการแทกซี่รถบ้าน ใช้รถตนเองมาเป็นแท็กซี่ ดูใจดี คุยเก่ง กันเอง และอาสาพาชมเมืองเล็กน้อยพร้อมเป็นไก้ด์อธิบายไปด้วย เราอ้อมนิดหน่อยเพื่อดูสถานที่ที่เขาแนะนำ (9-10) เพื่อจะหาเวลาเที่ยว เราถามราคาและรายละเอียดได้อีก คณะเราจองโรงแรมผ่านเว็บไซต์ ทำให้ได้ราคาถูกกว่าเดินเข้าเช็คอินโดยตรง เราจองโรงแรมใกล้ๆ ถนน ออร์ชาร์ด (Orchard) (11) เก็บข้าวของแล้วออกมาเดินเล่นและหาอะไรกินกันครับ


<หน้าก่อน |หน้าแรก| หน้าต่อไป>
|
ไตรรงค์.เน็ต | ท่องโลก | สิงคโปร์น่าทึ่ง |