สิงคโปร์น่าทึ่ง
โดย ไตรรงค์.เน็ต

ตอนที่ 3 Garden by the Bay สวนริมอ่าว

หลังจากพักเท้ากันในโรงแรมแล้ว (อันที่จริง ผมหลับไปเลย) เย็นๆ เราไปชมสวนกันต่อ จากถนนออร์ชาร์ด เราเดินมาขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินกัน เลือกสถานีที่ใกล้ๆ ครับ ดูแผนที่ (M) ตรงเลข 8 เราเลือกสถานีดอบี้เก้าท์ (Dhoby Ghout) เพื่อไปลงสถานีหน้าอ่าว (เบย์ฟรอนท์ - Bayfront) ดูจากแผนที่ต้องไปต่อที่สถานี โพรมีหนาด (Promenate) ชื่อเรียกสถานี และสถานที่ต่างๆ อาจไม่คุ้นเคย เพราะส่วนใหญ่เป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน หรืออังกฤษสำเนียงมาเลย์ ทำให้เรา ไม่แน่ใจว่าจะพูดอย่างไรถูก ต้องฟังที่เจ้าถิ่นเขาพูดกัน สถานีดอบี้เก้าท์ มีทางเข้าในชั้นใต้ดินของห้าง พลาซ่าสิงโปร์ สังเกตว่ามีตุ๊กตาแก้วขนาดใหญ่ สีสวยๆ อยู่หน้าทางเข้า (1) ซื้อตั๋วรถแล้วเลือกชานชลาให้ถูก ก็ไม่หลงแล้วครับ ดูตามป้ายมีลูกศรชี้ จะมีเจ้าหน้าที่เดินไปมาแถวนั้นคอยบริการและถามเส้นทางได้ หรือป้ายแผนที่ก็ดูง่าย ลงสถานีเบย์ฟรอนท์ เดินตามลูกศรมาเลย ตามป้ายที่เขียนว่า Garden by the Bay เราจะผ่านทางเดินใต้ดินกว้างๆ (2) และยิ่งดูกว้างเพราะประดับกระจกทั้งสองข้าง และเพลินกับภาพสวยๆ ขนาดใหญ่จากพื้นถึงเพดานตลอดทาง

(M) (1) (2)

สิ้นสุดทางจะเป็นบันไดขึ้น สูงๆ โผล่กลางสวนเลย มองเห็นตึก มารีน่า เบย์ แซนด์ (3) ด้านหนึ่ง อีกด้านคือฟากที่เราจะไปเยี่ยมชม (4) บริเวณนี้เรียกว่า สวนริมอ่าว (การ์เด้น บาย เดอะเบย์ - Garden by the Bay) แล้วไปไหนก่อนดี มีป้ายแสดงแผนที่และข้อมูลการท่องเที่ยวอยู่ (5-6) วันนี้เราตกลงกันว่าจะไปชม ซูปเปอร์ต้นไม้ (Supertree) เราจะเดินไปใต้สะพานลอย (7) ยังไม่ขึ้นนะครับ (ขาขึ้นคือไปทางตึก มาริน่าเบย์แซนด์)

(3) (4) (5) (6) (7)

เดินข้ามสะพานข้ามคลองขุด จะเห็นว่ามี ลวดลายประดับผ้าสีเหลือง/ส้ม (8-9) เพราะเขากำลังเตรียมงานเทศกาลโคมไฟ เนื่องในวันไหว้พระจันทร์ มาดูข้อมูลของ Gardens by the Bay สวนพฤกษศาสตร์ริมอ่าว Marina Bay (ดูข้อมูลเพิ่มที่ http://www.emagtravel.com/archive/gardens-by-the-bay.html) เป็นสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ ในย่าน Marina Bay เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของสิงคโปร์ในเวลานี้ สวนแห่งนี้มีความโดดเด่นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรม พันธุ์ไม้นานาชนิดจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งพืชทะเลทราย พืชเมืองหนาว พืชที่อยู่บนดอยสูงระดับ 2,000 เมตรจากน้ำทะเล อย่างเช่นกุหลาบพันปี มีการทำโดมปรับอากาศเรือนกระจกรูปทรงเปลือกหอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถึง 2 โดม(10-11) โดยไม่มีเสาค้ำยันภายในโดม ขนาดใหญ่ 2.2 และ 1.5 เท่าของสนามฟุตบอล การก่อสร้างสวน Gardens by the Bay มีมูลค่าโครงการถึง 1,035 ล้านดอลล่าร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 25,875 ล้านบาท (รวมสิ่งก่อสร้างทุกอย่างในสวนแต่ไม่รวมถึงราคาที่ดิน) กับพื้นที่ขนาด 101 hectares (1.01 ล้านตารางเมตร) นับว่าเป็นสวนที่ถือว่าใหญ่มาก เมื่อเทียบกับอัตราส่วนขนาดประเทศสิงคโปร์ ส่วนสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือสวน Royal Botanic Gardens, Kew มีขนาด 121 hectares ตั้งอยู่ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษความยิ่งใหญ่ของ Gardens by the Bay การันตีโดยรางวัลต่างๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น World Building of the Year (World Achitecture Festival 2012, UK), 2013 RIBA Lubetkin Prize (Royal Institute of British Achitects) พื้นที่ในสวน Gardens by the Bay จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้ Bay South Garden, Bay East Garden และ Bay Central Garden ส่วนที่มีพื้นที่มากที่สุดจะเป็น Bay South Garden มีพื้นที่ 54 hectares

(8) (9) (10) (11)

ข้ามสะพานมีพื้นที่รับน้ำจืด (12-13) ถือเป็นแอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ ใช้เป็นน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ซึ่งมีโครงการทำเป็นน้ำประปาใกล้ๆ นี้ โดยการใช้ระบบอาร์โอ (รีเวิร์ส ออสโมสิส) ให้เป็นน้ำประปามาตรฐานน้ำดื่ม รอบๆ มีทางเดินสามารถวิ่งจ๊อกกิ้งได้ มีสถาปัตยกรรมแมลงปอ(13) ที่โดดเด่น และอีกหลายจุดสำหรับเป็นที่พักสายตาและชมความสวยงาม เมื่อข้ามไปจะเจออาคารแสดงข้อมูล จุดนี้หากไม่ชอบเดินแต่อยากชมโดยรอบ มีบริการรถไฟฟ้า ให้นั่งชมพร้อมไกด์ โดยเสียเงินเล็กน้อย (14)

(12) (13) (14)

ระหว่างทางมีการปลูกพรรณไม้มากมาย บางชนิดคุ้นเคยดี เพราะเป็นดอกไม้เมืองร้อน ให้ดูกันเยอะ เช่น ทองอุไร (15) คีริบูนแดง (16) ดอกนี้ไม่รู้จักชื่อครับ (17) ไม่คุ้นเคย ดอกลีลาวดี (18)  ดอกเล็บมือนาง (19)  และกล้วยไม้ (20) อีกหลายชนิด

(15) (16) (17) (18) (19) (20)

เดินเข้าไปตามถนน สักพักก็ถึง Supertree Grove (21-33) เป็นกลุ่มต้นไม้ยักษ์ ที่มีโครงสร้างเป็นคอนกรีตและเหล็ก ตกแต่งเป็นสวนแนวตั้ง มีทั้งหมด 18 ต้น แต่ละต้นมีความสูงถึง 25-50 เมตร หรือประมาณตึก 16 ชั้น ที่ด้านบนของ Supertree มีการติดตั้ง Solar cell ไว้เก็บพลังงานเป็นแสงสว่างตอนกลางคืน สวนแนวตั้งที่อยู่บน Supertree 18 ต้น ใช้ต้นไม้จริงถึง 162,900 ต้น กว่า 200 สายพันธุ์ เช่น สับปะรดสี (Bromeliad), กล้วยไม้, เฟิร์น และดอกไม้ในเขตร้อนอีกมากมาย ข้างล่างต้นไม้ก็มีสวนดอกไม้ให้ชมกัน ถ่ายภาพกัน มีทางลอยฟ้า ที่เราสามารถซื้อตั๋ว ประมาณ 200 บาท(8 S$) ขึ้นไปชมบรรยากาศและทิวทัศน์กันได้ มีผมสนใจอยู่คนเดียว ทุกคนลงความเห็นว่าแพงเกินไป ขึ้นไปเดินนิดเดียวเอง และกำลังกลับกัน ดังนั้นค่อยมาทีหลังก็แล้วกันครับ

(21) (22) (23) (24) (25) (26) (27) (28) (29) (30) (31)  (32) (33)

เราเดินเล่นจนค่ำ มีทางเลือกสองทางที่หารือกัน ที่นี่ก็จะมีแสงสี แสดงบนต้นไม้ในสวน (33) กับอีกที่ คือแสงสีในมาริน่าเบย์ ซึ่งแสดง เวลาใกล้เคียงกัน เราคิดว่าที่นี่ดูนานจนเบื่อละ ย้ายที่ดีกว่า ตามไปดูแสงสีในอ่าวมาริน่าเบย์กันนะครับ


<หน้าก่อน |หน้าแรก| หน้าต่อไป>
|
ไตรรงค์.เน็ต | ท่องโลก | สิงคโปร์น่าทึ่ง |