มหัศจรรย์อเมริกา
ธันวาคม 2554
ตอน เมืองโอ๊คแลนด์

(1) (2) (3) (4) (5)  (6) (7) (8)

ตื่นเช้า ทำอาหารถวายพระ ช่วงที่พระฉัน เราก็ออกมา ทำความสะอาดชุดรับแขก(1) ที่ได้รับถวายจากลุงเมื่อวาน ที่เราไปช่วยขนของบ้ายบ้าน ฝุ่นที่เกาะมากจากทิ้งไว้หลายปี ใช้เวลานานกว่าจะสะอาด ขนขึ้นมา พี่ๆ ป้าๆ ที่มาทำบุญที่วัดก็ได้ชื่นชม และเราเชิญให้ลองนั่ง ต่างชื่นชอบกันมาก (2-4) และนับเป็นส่วนหนึ่งที่เราทำบุญจากการแลกแรงงานวันหนึ่งของเรา ยังปวดเมื่อยไปทั้งตัว มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ๆ และรับประทานอาหารก้นบาตรกัน พี่ๆ ป้าๆ ต่างเป็นห่วง คิดว่าเรามาหางานทำในอเมริกา หรือพวกพลัดถิ่นหาบ้านเรือน ผมบอกว่าเราได้รับเชิญจากแอมเวย์อเมริกา มาเที่ยวที่ฟากตะวันออก คือแถบฟลอริด้า แถบเมืองออร์ลันโด้ และมีเวลาเลยมาเที่ยวต่อพักผ่อนฟากตะวันตกของอเมริกา ไม่ได้พลัดถิ่นแต่ประการใด แต่ตอนนี้ยังไม่มีบ้านพัก พี่ๆ ก็รับปากจะหาบ้านให้ เพราะเราคงพักที่วัดไม่สะดวก รวมทั้งสอบถามแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อน หลายคนแนะนำ และถามเรื่องของธุรกิจแอมเวย์ที่ทำ พี่เอก เลยเล่าเรื่องสินค้าให้ฟัง และอยากให้ทุกคนได้ลองสินค้า ก็ยินดีกันหลายคน เราเลยได้มีโอกาส ขัดหน้า นวดหน้า พอกหน้าให้พี่ๆ (5-7) และขอสมัครเป็นสมาชิกใช้สินค้า แอมเวย์ในอเมริกา สมัครสมาชิก(ซึ่งสมัครฟรี) และเราเลือกลดราคาให้ได้จาก 0-35% แต่เราก็ให้ราคาลด 35% ไม่เอากำไรเลย เพื่อตอบแทนความอารีของพี่ๆ ป้าๆ ช่วงบ่ายก็ตามพระอาจารย์เกษตรขับรถพาแนะนำเมืองแฟร์ฟิวด์ที่เรามาพัก รวมทั้งไปซื้อ กระจกรองโต๊ะกลาง ที่ไม่มีเพราะแตกไปแล้ว เจ้าของร้าน เห็นพระมาซื้อก็รีบมาวัดตัดให้ด้วยตัวเอง และขอถวายฟรี ขออนุโมทนาบุญด้วย เจ้าของร้านที่เป็นคริสต์ บอกว่าเขาเป็นคริสต์ที่เคร่งศาสนา และถึงจะเป็นวัดพุทธก็ยินดีทำบุญด้วย

(9) (10)

ช่วงเย็น คุณพ่อคุณแม่สองท่านนี้(9) แวะมาเยี่ยมพระอาจารย์ ทั้งสองท่านเป็นโยมอุปฐากของวัด คือบริจาคเงินช่วยวัดเป็นอันดับต้นๆ จึงมีชื่อติดกับของและสิ่งก่อสร้างวัดมากมาย ผมได้นั่งคุยพบว่าคุณแม่มาวัดเกือบทุกวันเพื่อใส่บาตร และคุณพ่อก็มารับส่ง คอยดูแลว่าวัดขาดเหลืออะไร ทั้งสองเป็นคนลาวที่หนีสงครามลาวที่กวาดล้างหัวกระทิ ไปอยู่ฟิลิปินส์ อย่างอนาถาถึง 6 เดือน และได้รับความช่วยเหลือมาอเมริกา ซึ่งคัดเลือกผู้อพยพหัวกระทิ ปัจจุบันเป็นประชากรอเมริกัน และลาวด้วย มีลูกหลาน 30 กว่าคนแล้ว และฐานะดีมากจากอาชีพนักกฎหมายที่มีบริษัทเป็นของตนเอง พ่อแม่ทั้งสองดูอบอุ่นมาก กันเองมาก เมื่อทราบว่าเรามาเที่ยวพักผ่อนก็อาสาพาไปชมไฟคริสต์มาส (พ่อเรียกอย่างนี้) ไปเมืองโอ๊คแลนด์ เป็นเมืองที่ห่างจากแฟร์ฟิวด์ ลงมาทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 55 กม. (10) น่าจะประมาณ กรุงเทพฯ ไปเพชรบุรี ใกล้ๆ ซานฟรานซิสโก ราว 10 กม.

(11) (12) (13) (14) (15) (16)

วัดนี้เป็นวัดใหญ่ของเมือง ชื่อวัดแห่งพระเยซูคริสต์ของสาธุชนรุ่นสุดท้าย (The Church of Jesus Christ of Latter-day Saints) มีอาคารใหญ่ เพื่อเป็นโบสถ์ (สถานที่ประกอบ ศาสนพิธี) สีขาวตั้งตระหง่านอยู่บนเนินเขา ประดับไฟสวยงาม และอาคารหอพระคริสต์ (12) มีลำธารจำลอง ให้น้ำไหลลงมาจากโบสถ์ (13) เรามาถ่ายรูปกันที่นี่ก่อน มีพระสงฆ์ที่เป็นพระธรรมทูตจากไทย มาที่นี่เกือบครบ 6 เดือน แล้ว มาชมเมืองกับพวกเราด้วย (13-16) รอบๆ นี้ มีการประดับไฟสวยงาม

(17) (18) (19)(20) (21)  (22) (23) (24)

ออกแบบคลองตรงกลางเป็นน้ำไหลตามแนวกรวดหลายขนาด(17) อาจจะแทนอะไรจากพระเจ้า พอมาดูต้นน้ำ(18) พบว่าปลูกดอกป๊อปปี้เหลือง และดอกสเตตัส (19-21) ซึ่งอาจจะแทน จิตวิญญาณ และความเป็นอมตะ ตามชื่อดอกไม้ ดอกไม้นี้มีไฟหลิดประดับด้วย ลองใช้การถ่ายภาพระบบอัตโนมัติอัจริยะ ได้ภาพนี้ออกมา กล้องตั้งความไวภาพ ถึง 3200 หมายถึงต้องใช้แสงมากว่าปกติ 32 เท่า เราสามารถเดินขึ้นไปบนโบสถ์(22) ผมถามผู้ดูแลว่าเราสามารถเดินไปข้างบนได้ใช่ไหม ท่านบอกข้างบนสวยงาม ต้องๆ ก็ได้ภาพทั้งเมืองมาให้พวกเราดูกัน (23-24) นี่เป็นภาพทั้งเมือง และฟากโน้นคือ ซานฟรานซิสโก (24)

(25) (26) (27) (28)

ชมโบสถ์กันนิดหนึ่ง ด้านหน้ามีศิลปะนูนต่ำกึ่งนูนสูง (25-28) คำจารึกสีทอง บอกว่า HOLINESS TO THE LOAD  THE HOUSE OF THE LOAD. THE CHURCH OF JESUS CHRIST OF LATTER-DAY SAINTS. THE OAKLAND TEMPLE. สีสันขาวสดใส และยอดโบสถ์สีทองกล่าวกันว่าทำให้มองเห็นได้หลายไมล์

(29) (30) (31) (32) (33)

ทางลงที่มองเห็นภาพเมือง (29-31) ถ่ายกับหลวงพ่อ ท่านมาจากวัดแถวฝั่งธนบุรี กรุงเทพฯ ข้างล่างมีสถาปัตยกรรม แสดงการเคารพนอบน้อม (32) ผมถ่ายกับหน้าโบสถ์ (33) อีกภาพหนึ่ง

(34) (35) (36) (37) (38) (39) (40)

อันที่จริงถ่ายเยอะที่นี่เพราะไฟสวย ที่นี่นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยว และผู้แสวงบุญ ของรัฐคาลิฟอร์เนีย จะมีคนมากมายที่จอดรถค่อนข้างเต็มเสมอ เราใช้เวลาถ่ายภาพ นานจนเกินเวลานัด (34-36) ในพื้นที่ด้านหน้า และนี่เป็นพระรูปองค์ใหญ่ (37-39) สวยงามมาก อยู่ในอาคารที่เข้าไปปฏิบัติธรรม หรือค้นหาหนังสือ พระคัมภีร์อ่านได้ ทุกที่ประดับไฟ (40) หลวงพี่ก็อยากถ่ายเป็นที่ระลึก ผมสำเนาภาพให้วันต่อมา คุณพ่อคุณแม่รอพาไปส่งที่จอดรถแล้ว กลับละครับ พรุ่งนี้จะติดตามนะ

ทางลัด คลิกตรงนี้ครับ

- 26/11/2554 เดินทางจากกรุงเทพฯ เริ่มที่สุวรรณภูมิ
- 27/11/2554 แวะเปลี่ยนเครื่องบินที่เกาหลี, เกาหลีน่ารักอ่ะ

- 27/11/2554 อีกวัน อเมริกา ผมมาถึงแล้ว, ซานตา โมนีก้า
- 28/11/2554 ดอลฟิล ดิสนี่ย์ รีสอร์ท
- 29/11/2554 ดิสนี่ย์ บอร์ด วอล์ค 1, 2, ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ 1, 2.
- 30/11/2554 กิจกรรมชายหาด, ดิสนี่ย์ เวิล์ด เมจิกคิงดอม 1 2 3
- 1/12/2554   กิจกรรมชายหาด2, ดิสนี่ย์บอร์ดวอล์คราตรี

- 2/12/2554   ดาวน์ทาวน์ ดิสนี่ย์ 1 2 3
- 3/12/2554   งานแสดงสินค้า, แอปคอต ดิสนี่ย์เวิล์ด 1 2 3 4
- 4/12/2554   เดินดาวน์ทาวน์ ดิสนี่ย์ อีกวัน 1 2 3
- 5/12/2554   จากฟลอริด้าไปซานฟรานซิสโก
- 6/12/2554   วัดไชยมลคล เมืองแฟร์ฟิวด์, วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก, ทวินพีค, นั่งรถชมเมืองซานฟรานซิสโก, ท่าเรือซานฟรานซิสโก,
                    โกลเด้นเกตยามเย็น, บลูสตาร์ เมมโมเรียล ไฮเวย์

- 7/12/2554   เมืองวูดแลนด์, เมืองแอนทีโลป เมืองเอลเวอร์ต้า
- 8/12/2554   เมืองแวคคาวิลล์
- 9/12/2554   เมืองโอ๊คแลนด์
-10-11/12/2554 ชอปปิ้ง ทำบุญ

-12/12/2554  เมืองโกลเด้นฟุตฮิลล์, บอเรียว เมาเท่น รีสอร์ท เมืองโซดาสปริงส์, ทะเลสาบดอนเนอร์ เมืองแทรกกี้, เมืองบูมทาวน์ คาสิโนกลางทะเลทราย,
                    เมืองรีโน่ คาสิโนหรูหรา
- 13/12/54    ชมเมืองรีโน่
- 14-15/12/54 เมืองซาคราเมนโต้ เมืองวาเลโฮ่  ตอนใหม่!

- 16/12/54-5/1/2555  กำลังทยอยลงให้ชมเพิ่มอีก ติดตามชมนะครับ

:: มหัศจรรย์เมริกา :: ไตรรงค์.เน็ต ::