USA is Beauty
ตอน แกรนด์แคนย่อน 1 2 3 4
วันที่ 13 ตุลาคม 2553 หน้า 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11

งีบไปงีบมา ไก้ด์บอกถึงแล้ว นั่นไง ทางเข้า (1) ผมก็ถ่ายไว้ก่อน อ้าวไม่เห็นมีเลย ไก้ด์หัวเราะใหญ่เลย จะถ่ายทุกรูปเลยฤ ก็นี่มันป้ายสำคัญไม่ใช่เหรอ ก็ตอนไก้ด์บอก มันเลยมาแล้ว เขาว่ามันมีทั่วเลย นั่นก็อีก (2) ก็ป้ายทางเข้า นึกว่าป้ายอุทยาน ปล๊าว อีก 30 กว่าไมล์ (40 กว่ากิโลเมตร) สัก 30 นาที ก็ถึง ไหนๆ ก็ตื่นแล้ว ถ่ายรูปมาหน่อย เราผ่านเข้าเขตกึ่งทะเลทรายที่ไม่แล้งมากนัก ทุ่งหญ้ามีหญ้าเต็ม (3-6) และออกดอกสวย นึกว่าถ้าขับรถมาเองคงแวะถ่าย (6) ดูไกลๆ ดูไม่ออกว่าเป็นดอกแบบไหน อันที่จริงแถวนี้มีสถานที่ดูสัตว์ป่าพวกหมี ด้วย ชื่อ เบียริโซน่า มีที่ตั้งแคมป์ และจุดชมวิวท่องเที่ยว เราผ่านไปเพราะไม่มีเวลาแวะ

(1) (2) (3) (4) (5) (6)

นี่สนามบิน หรือเปล่า ปรากฏว่าเป็นแอร์ มิวเซี่ยม หรือพิพิธภัณฑ์ทางอากาศ มีเครื่องบินเก่าไว้โชว์ (7-10) ส่วนใหญ่ยังขับได้ด้วย มีป้ายเป็นนกอินทรีย์หัวล้าน (9) เป็นโลโก้ ตรงนี้ก็มีที่ตั้งแคมป์ (11-12) แบบมนุษย์หินฟลิ้นสโตน เป็นจุดพักได้ดีก่อนไปชมแกรนด์แคนย่อน ถ้าขับรถมาเองก็อีกไม่ไกล ถนนที่นี่ มีฟากละเลนเดียว เป็น 2 เลนไปกลับ(13) ผมชอบรถยนต์เปิดปะทุนคันนี้จัง (14) สวยดี รับแดดได้เต็มตอนนี้แม้แดดจัดก็ไม่ร้อน ไก้ด์บอกว่ารถพวกนี้แม้จะแพงแต่ภาษีถูก อเมริกาเก็บภาษีตามจำนวนประตู แน้ จริงหรืออำก็ไม่ทราบ

(7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) (14)

สองข้างทาง แม้จะเป็นทุ่งกว้าง แต่ต้นไม้เยอะ แสดงถึงความชุ่มชื้น (15) สักพักก็ขึ้นเขา มีต้นสนอยู่สองข้างทาง (16-17) ผมถามไก้ด์ว่า นี่มันสนปลูกหรือสนจริง ดูเหมือนปลูกจัง ไก้ด์บอกว่าผมก็ไม่รู้เสียทุกอย่างหรอกนะ สงสัยจะถามเยอะไปเริ่มกริ้ว เขาว่าดูไม่ออกเหมือนกัน เราแวะเข้าห้องน้ำ(18) เพราะที่แกรนด์แคนย่อนจะหาห้องน้ำยาก คืออาจจะรอคิวนาน เพราะนักท่องเที่ยวดูจะมาเยอะแล้ว ยี่ห้อปั๊ม Texaco ก็ไม่เคยรู้จักในบ้านเรา มีศูนย์ข้อมูลให้ศึกษาก่อนเข้าชม (19) โรงแรมและร้านอาหารบริการหน้าแกรนด์แคนย่อนด้วย

(15) (16) (17) (18) (19) (20)

ถึงทางเข้าแล้วครับ ทำเหมือนด่านเก็บเงินทางด่วนเลย (21) มีค่าบริการให้เลือกหลายแบบ มีทั้งรายปี และตลอดชีพด้วย(22) เจ้าหน้าที่เก็บตังค์เป็นคนของอุทยานสาวๆ น่ารักดี (23) ผู้ชายๆ 2-3 คน ในรถบอก มองดูเป็นผู้หญิงได้ยังไง ผู้หญิงมั้งครับท่านผู้ชมลองดูเหอะ แอบเอารูปคุณนาที่ถายไว้มายืนยัน มีที่จอดรถกว้างขวาง ไก้ด์ให้เดินตามสะดวก 3 ชั่วโมงเลย มันใช้เวลาดูนานขนาดนั้นเลยเหรอ เขาบอกว่า มันอาลังการณ์มากๆ ไม่ต้องอธิบาย ไปดูจะเห็นเอง แล้วจะรู้ว่า 3 ชั่วโมงนี่มันพอดีๆ ตามๆ พวกนี้ไปตามถนนนี่เลย มีทางเดียว เขาขอพัก เพราะไปบ่อยแล้ว ดูอย่างเดียวไม่ต้องการบรรยายก็ได้ อ่ะ เชื่อเขาละกัน ดีเหมือนกันจะได้ดูตามสบาย ไม่ต้องตามกันเป็นกลุ่มๆ

(21) (22) (23)

เริ่มดูดอกไม้กัน ที่นี่แห้งแล้ง แต่ไม่ถึงกับกึ่งทะเลทราย มีพืชทะเลทรายขึ้นบ้างแต่คิดว่าสวยกว่า เพราะมีความชุ่มชื้นกว่าเล็กน้อย ดอกไม้ที่เน้นดอกนี้ (24-26) ดอกเท่าหัวแม่มือ คล้ายดอกสาบเสือ สีเหลืองจัดจ้าน มีดอกคล้ายเดลซี่ (26-27) และส่วนใหญ่ ดอกแถวนี้ใช้ลมกระจายเมล็ด (28) ด้วยปุยแบบนุ่นบ้านเรา ลมพัดเบาๆ ก็ปลิวไปได้ไกล

(24) (25) (26) (27) (28)

ตามมาทางนี้เลยครับ (29) มีบ้ายบอกทางไปจุดแม่ เป็นจุดชมวิวหลัก ก็แยกกันตามสบาย มีบางคนขอเข้าห้องน้ำก่อน เหลือแค่นี้ (30) มีจุดถ่ายรูปเพื่อให้ดูว่า มาถึงแล้วนะ (31-32)  และลานนัดพบ กระมัง (33) และนี่คือจุดแนะนำ เราเริ่มชมกันที่นี่ (34) ถ่ายรูปเป็นหลักฐานว่ามาแล้ว ไม่ใช่ หมายถึง เก็บความทรงจำไว้ (35-36) และต่อไปนี้ เชิญทัศนาความอาลังการณ์ ยิ่งใหญ่ ของธรรมชาติจนกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ของโลก (37-40) และยังมีภาพที่ผมเลือกให้ชมอีกหลายหน้าต่อไปนี้ ติดตามนะครับ

(29) (30)(31) (32) (33) (34) (35) (36) (37) (38) (39) (40)

ไตรรงค์.เน็ต || USA is Beauty

ทางลัด เลือกคลิกหน้า ได้ตรงนี้ครับ